Liên hệ quảng cáo

Bảo vệ rừng có những lợi ích gì qua 9 lý do này

Nếu bạn đã từng đi dạo trong rừng, bạn sẽ biết trải nghiệm đó có thể bổ ích như thế nào (nếu chưa nói đến việc tốt cho tinh thần). Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một khu rừng ngay bây giờ. Bạn có nghe thấy gió thổi qua lá và tiếng chim hót không? Bạn có cảm thấy mình đã trở thành một phần của điều gì đó lớn lao hơn chính mình không? Rừng đóng một vai trò biểu tượng trong nhiều câu chuyện cổ nhất của nhân loại. Chúng thường là nơi biến đổi, bí ẩn, và thậm chí nguy hiểm. Trong các câu chuyện dân gian, cây cối có thể tự mình đảm nhận một cuộc sống, tạo ra sự kết nối giữa thế giới vật chất và tinh thần. Đáng buồn thay, các khu rừng trên thế giới phải đối mặt với nhiều mối đe dọa như nạn phá rừng và biến đổi khí hậu do con người tạo ra. Tại sao việc bảo vệ rừng lại là quan trọng ?

Chứng minh bảo vệ rừng có những lợi ích gì


1. Rừng tạo oxy

Chuyện này thì ai cũng biết khi còn thuở đi học đúng không nào? Vậy tôi xin nhắc lại: Cây cối là cỗ máy tái chế của thiên nhiên. Họ lấy carbon dioxide và biến đổi nó thành oxy. Trung bình, hai cây trưởng thành sản xuất đủ oxy cho một gia đình bốn người mỗi năm. Nếu chúng ta không bảo vệ rừng của mình, chúng ta đang gây nguy hiểm cho cuộc sống của chính mình và cuộc sống của tất cả mọi thứ cần oxy để tồn tại. Tự bản thân, rừng nhiệt đới Amazon chịu trách nhiệm về khoảng 6% lượng oxy được tạo ra bởi các sinh vật quang hợp.

2. Rừng lọc không khí và giảm thiểu sự ô nhiễm

Cây xanh không chỉ tạo ra oxy từ carbon dioxide, chúng còn là bộ lọc tự nhiên. Chúng loại bỏ các chất ô nhiễm không khí như carbon monoxide, nitrogen dioxide và sulfur dioxide. Sử dụng “khí khổng”, về cơ bản là lỗ chân lông, cây cối hấp thụ tất cả các loại khí và hạt, lọc chúng khỏi không khí. Bảo tồn rừng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm ô nhiễm không khí trên toàn cầu.

3. Rừng còn cung cấp nguồn lương thực

Bên cạnh các loại hạt, quả mọng, trái cây, nấm và hạt mà con người ăn, rừng còn hỗ trợ rất nhiều loại động vật mà chúng ta cũng phụ thuộc vào để làm thực phẩm. Nếu không có rừng, những loài động vật này sẽ chết, khiến chúng ta có những lựa chọn hạn chế đáng kể. Đã có những người trên thế giới phải vật lộn với tình trạng mất lương thực đó vì nạn phá rừng.

4. Rừng giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu

Carbon dioxide là một trong những khí nhà kính gây ra biến đổi khí hậu. Cây cối làm giảm lượng thải vào khí quyển. Kết quả là, rừng làm mát môi trường xung quanh chúng. Ở các thành phố có xu hướng nóng hơn, không gian xanh có thể giúp giảm nhiệt. Nếu các hệ thống tự nhiên như rừng được bảo vệ và phục hồi, chúng có thể giúp thế giới tiến gần hơn đến việc đáp ứng các mục tiêu giảm thiểu biến đổi khí hậu của chúng ta vào năm 2030. Mặt khác, phá rừng chiếm 15% tổng lượng phát thải nhà kính.

5. Rừng là một phần quan trọng của quá trình mưa

Với bộ rễ của mình, cây cối hút nước từ trái đất và giải phóng nó trở lại bầu khí quyển. Các khu rừng đặc biệt lớn tạo ra khí hậu riêng và có thể ảnh hưởng lượng nước mưa. Điều này đặc biệt quan trọng ở những khu vực dễ bị hạn hán. Ngoài ra, các lưu vực rừng cũng cung cấp nước sạch, hoạt động như một hệ thống thu gom, lọc và lưu trữ nước tự nhiên.

6. Rừng bảo vệ mùa màng do gió

Gió là một lực mạnh. Đặc biệt-gió mạnh có thể phá hủy mùa màng, trong khi gió liên tục làm cho thực vật mất nhiều nước hơn do bốc hơi. Ở một số khu vực nhất định, bụi và mảnh vụn do gió thổi xung quanh cũng có thể làm tổn thương cây trồng. Cây cối có thể chắn những cơn gió nguy hiểm này và bảo vệ những cây trồng có giá trị.

7. Rừng chống xói mòn đất

Xói mòn đất gây ra những hậu quả nguy hiểm. Nó làm mất đất đai màu mỡ, dẫn đến gia tăng ô nhiễm sông suối và gây hại cho quần thể động vật. Lũ lụt, bão bụi và lở đất cũng thường xảy ra ở những khu vực có độ xói mòn đất cao. Cây cối làm giảm xói mòn đất bằng cách giữ chặt đất bằng rễ của chúng. Lá và cành rụng khỏi cây cũng giúp giữ lượng mưa không rửa trôi đất.

8. Rừng sản xuất ra những vị thuốc quý

Trong suốt lịch sử, con người đã biết rừng có khả năng chữa bệnh. Có một số loại cây được biết đến với đặc tính chữa bệnh, như cây chùm ngây. Chất chiết xuất đã cho thấy đặc tính kháng sinh và kháng khuẩn. Các hợp chất ở dạng ban đầu của aspirin đến từ một loại cây, trong khi hai loại thuốc hóa trị liệu dựa trên các hóa chất chiết xuất từ ​​cây thủy tùng Thái Bình Dương. Có vô số ví dụ khác về cây cối tạo ra hoặc truyền cảm hứng cho sự phát triển y học.

9. Rừng hỗ trợ đa dạng sinh học

Đa dạng sinh học rất quan trọng đối với sức khỏe cho trái đất của chúng ta. Khi các loài bị đe dọa và tuyệt chủng, nó sẽ phá vỡ hệ sinh thái. Điều này tạo ra một phản ứng dây chuyền khiến cuộc sống của mọi sinh vật, bao gồm cả con người trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Rừng cung cấp môi trường hoàn hảo cho nhiều loại sinh vật. Các chuyên gia ước tính rằng có khoảng 3-50 triệu loài tạo nên rừng mưa nhiệt đới thành ngôi nhà của chúng. Trong tổng số đa dạng sinh học trên cạn của thế giới, rừng chứa 80%.

Mới hơn Cũ hơn